Lượt xem: 229
Xã Phú Hữu anh hùng đột phá xây dựng nông thôn mới
      Hệ thống giao thông nông thôn hoàn chỉnh, cảnh quan môi trường sạch đẹp đang là điểm nhấn tại các vùng quê của xã Phú Hữu anh hùng, khi địa phương chuẩn bị ra mắt xã nông thôn mới vào năm 2020.
     Tính đến thời điểm hiện tại, xã Phú Hữu được các sở, ngành liên quan của tỉnh công nhận đạt 16/19 tiêu chí. Tuy còn 03 tiêu chí chưa đạt đó là : Tiêu chí số 5 (trường học); Tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa); tiêu chí số 10 (Về thu nhập). Đối với tiêu chí số 5 về trường học, địa phương được tỉnh đầu tư nguồn vốn 14 tỷ 784 triệu đồng, xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn, đồng thời đầu tư xây dựng trường trung học cơ sở Phú Hữu đạt chuẩn với tổng nguồn vốn gần 15 tỷ đồng (do ngân sách tỉnh hỗ trợ từ nguồn vốn xổ số kiến thiết). Còn tiêu chí số 6 (về cơ sở vật chất văn hóa) Hiện xã Phú Hữu có 04 ấp, nhưng chỉ có 01 ấp Phú Thứ có nhà văn hóa sinh hoạt với 50 chỗ ngồi và 01 sân thể thao. Còn ấp Phú Đa, hiện chưa có nhà văn hóa, địa phương đã có quy hoạch và xin chủ trương chuyển công năng điểm trường tiểu học Phú Hữu không còn sử dụng để xây dựng nhà văn hóa ấp, với tổng diện tích trên 325m2 và 01 khu thể thao gồm sân bóng chuyền và sân bi sắt, với diện tích gần 200m2. Đối với ấp Phú Hữu cũng chưa có nhà văn hóa sinh hoạt, nhưng địa phương cũng xin chủ trương chuyển công năng trường Mẫu giáo Phú Hữu (không còn sử dụng) để sửa chữa theo chuẩn nông thôn mới, với diện tích gần 600m2. Tương tự như vậy, ở ấp Phú Trường cũng chưa có nhà văn hóa sinh hoạt, địa phương xin chuyển công năng và sửa chữa nâng cấp thành nhà văn hóa, với diện tích trên 300m2 (phần đất trống của điểm lẻ trường tiểu học Phú Hữu. Được biết, tiêu chí này, địa phương phấn đấu thực hiện đạt trong quí I năm 2020.

     Đối với tiêu chí về thu nhập, hiện nay, tỷ lệ bình quân thu nhập đầu người/năm đạt 33 triệu đồng, chỉ đạt 70% so với tiêu chí, vì người dân chỉ dựa vào thu nhập từ sản xuất nông nghiệp chiếm đến 90%, chỉ có 10% hộ dân có thu nhập từ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Hiện nay, địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân. Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhất là mở rộng diện tích bưởi da xanh, loài cây chủ lực của địa phương, phát triển mạnh hợp tác xã cây ăn trái (bưởi da xanh) và hướng dẫn thủ tục đăng ký OCOP. Duy trì và nâng chất các hợp tác xã nông nghiệp làm ăn đạt hiệu quả, khuyến khích và hỗ trợ mở rộng, đồng thời phát triển thêm hợp tác xã rau, màu theo chuẩn VietGAP, nhằm tăng thu nhập cho bà con nông dân.


 Chú thích ảnh: Giao thông nông thôn xã Phú Hữu ngày một khởi sắc

      Vào thời điểm này, về các ấp vùng quê trên địa bàn xã Phú Hữu anh hùng, điều ấn tượng đầu tiên là hệ thống giao thông nông thôn khá khang trang với các tuyến đường nhựa và bê tông hóa có bề ngang mặt lộ từ 2,5 m trở lên, qua đây tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân. Đặc biệt, nhà nhà đều có trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng dọc theo hai bên đường trong rất đẹp mắt.

      Chỉ tay vào con lộ trước nhà vừa được làm mới không lâu, Anh Lâm Tấn Hận, ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, phấn khởi bọc bạch : “ Trước đây, đường sá bụi bặm vào mùa nắng, sình lầy khi mưa về, mấy cây cầu xuống cấp, nên xe hai bánh đi lại rất khó khăn. Thế mà, nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới, cầu và lộ được đầu tư, nâng cấp mới khang trang, nên giờ xe bốn bánh chạy được ngang nhà, điều mà bà con không dám nghĩ tới chỉ cách nay vài năm.”

      Xác định, việc đầu tư hệ thống giao thông, ngoài giúp người dân đi lại thuận tiện, còn tạo điều kiện phát triển sản xuất, kết nối giao thương … từ đó, góp phần giúp xã hoàn thành thêm nhiều tiêu chí khác liên quan trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, từ nhiều nguồn vốn và thông qua chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô hàng năm, xã Phú Hữu đều dành một nguồn kinh phí để đầu tư mới và nâng cấp, sửa chữa nhiều cây cầu, cũng như lộ giao thông nông thôn trên địa bàn xã nhằm đạt chuẩn theo quy định. Nhờ vậy đến nay xã đã có tuyến đường ô tô nối liền từ Tỉnh lộ đến Trung tâm xã, qua các địa bàn Tân Thạnh, Châu Khánh, rồi đi qua xã Long Đức đến Quốc Lộ Nam Sông Hậu và kể cả Quốc lộ 60 đều rất thuận tiện cho việc lưu thông. Đồng thời, các tuyến đường liên ấp, ngõ xóm đều được bê tông hóa khang trang nên Phú Hữu không có đường bị lầy lội vào mùa mưa.

      Về thăm xã Phú Hữu anh hùng những ngày này, chúng tôi dễ bắt gặp hình ảnh học sinh trong bộ đồ đồng phục mới, tươi cười đạp xe trên con đường nhựa, đường bê tông thẳng tắp về nhà sau giờ phụ đạo. Người dân phấn khởi chia sẻ kinh nghiệm làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, hay làm kinh tế vườn đạt hiệu quả … Anh Lâm Tấn Hận chia sẻ thêm : “ Tất cả đều nhờ những năm gần đây, địa phương có chủ trương phá thế độc canh cây lúa; Nhà nước đầu tư nạo vét kênh, mương, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng, giúp nhân dân chuyển từ trồng lúa 03 vụ, sang mô hình 02 lúa, một màu, kết hợp chăn nuôi … từ đó, đời sống của người dân được nâng lên. Nhiều gia đình có thu nhập từ 200 – 400 triệu đồng/năm.

      Đồng chí Võ Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết : “ Ngoài khẩn trương hoàn thành các tiêu chí cuối cùng, thì xã cũng đang tạo cảnh quan môi trường dọc theo các tuyến đường, đặc biệt là tuyến đường ô tô về Trung tâm xã, vận động người dân ở hai bên đường trồng thêm hoa Hoàng yến, hoa Trang … để tạo điểm nhấn cho ngày ra mắt xã nông thôn mới sắp đến. Từ những thành quả bước đầu trong xây dựng nông thôn mới, như cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, nhất là đời sống người dân ngày một nâng lên, từ nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã góp phần tạo sự đồng thuận lớn trong Nhân dân về Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cũng từ đây sẽ làm động lực lớn cho Phú Hữu hướng đến mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu trong những năm tiếp theo.

                                                                     Bài và ảnh : Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 466
  • Trong tuần: 5 136
  • Tất cả: 1893885
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.